Voucher

Cây xanh HCM

Cây Đuôi Chồn là cây gì? Đặc điểm và cách chăm sóc

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr
Share on telegram
Telegram

Bạn muốn tìm một loại cây cảnh phong thủy cho căn nhà bạn thêm sung túc? Bạn đang phân vân giữa hàng ngàn loại cây ngoài kia? Hãy để Cây Xanh HCM gợi ý cho bạn, đó là cây đuôi chồn. Với đặc tính dễ trồng cùng hình dáng độc lạ khiến bạn không thể chối từ.

Giới thiệu cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn còn được biết đến với các tên gọi khác như: cây treo đuôi chồn, cây treo trúc đuôi chồn, cây đuôi cáo, cây treo tùng đuôi chồn, ngọc lục bảo, cây treo dương xỉ măng tây.

Tên khoa học của chúng là Asparagus Densiflorus, thuộc họ thực vật Asparagaceae (măng tây). Là loại cây xuất xứ từ Đà Lạt.

Hinh anh noi dung 53 - Cây Đuôi Chồn là cây gì? Đặc điểm và cách chăm sóc

Loài cây này thường được trồng làm vật trang trí trong nhà, chủ yếu ở dạng treo. Đúng như cái tên của nó, loại cây này có hình dáng hệt như một chiếc đuôi chồn. 

Khác với những loại cây cảnh trên thị trường hiện nay, cây đuôi chồn còn có công dụng làm thuốc chữa trị một số loại bệnh được các nhà thuốc Đông Y sử dụng để kê đơn cho bệnh nhân.

Đặc điểm hình thái của cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn có thân bụi, sở hữu duy nhất một màu xanh đậm, thường được trồng quanh năm. Chúng có hình dáng lạ mắt, không giống với những cây thông thường. 

Lá cây hình kim mọc chi chít dọc theo thân và nhọn dần về phía ngọn tạo thành hình khối hệt như chiếc đuôi chồn. Đó chính là lý do loài cây cảnh này có tên là cây đuôi chồn. 

Hinh anh noi dung 54 - Cây Đuôi Chồn là cây gì? Đặc điểm và cách chăm sóc

Ngoài ra, bông hoa của chúng chính là điểm nhấn chính cho loài cây này. Hoa được mọc ra từ đầu các nhành cây, có kích thước nhỏ nhắn, sở hữu màu trắng tinh khôi nổi bật giữa nền lá xanh mướt. Không chỉ có vẻ đẹp ngọt ngào mà loài hoa này còn có mùi hương rất thơm.

Loài cây này còn được điểm tô thêm một vài nét đỏ bởi quả của chúng nếu điều kiện thụ phấn tốt. Bộ rễ có màu trắng, to và phình lên nên nhiều người lầm tưởng đó là củ của cây đuôi chồn.

Đặc điểm sinh lý của cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn sẽ phát triển tốt và mạnh mẽ ở nhiệt độ phòng từ 15 – 26 độ C. Lá của cây sẽ thay đổi dựa vào điều kiện ánh sáng. Cây có lá màu vàng khi trồng dưới ánh nắng mặt trời, cây có lá màu xanh khi trồng trong bóng râm.

Cách trồng và chăm sóc cây đuôi chồn

Cây đuôi chồn là loài mạnh khỏe, có thể sinh trưởng tốt thích ứng được với các điều kiện môi trường khác nhau. Tuy nhiên, không nên chủ quan mà hãy học các kỹ thuật chăm sóc thật bài bản để chúng có thể ra hoa thường xuyên hơn.

Để làm tốt nhiệm vụ đó, chủ nhân của chậu cây cần chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng, đất, phân bón, sâu bệnh,…

Cách trồng cây đuôi chồn

Có thể áp dụng 2 phương thức trồng cho cây đuôi chồn: 1 là trồng trong môi trường đất, 2 là trồng bằng phương pháp thủy sinh.

Chúng ta có thể trồng bằng cách mua hạt giống và gieo xuống lớp đất đã chuẩn bị sẵn. Còn nếu đã có cây đuôi chồn sẵn và muốn nhân giống thì sẽ tiến hành tách bụi để sinh ra nhiều cây con. Tách bụi là hình thức phân cây ra làm nhiều phần nhỏ bao gồm: rễ, lá, hoa. 

Hinh anh noi dung 55 - Cây Đuôi Chồn là cây gì? Đặc điểm và cách chăm sóc

Khi cây đã lớn và thân cây mọc nhiều trong chậu khiến không gian trở nên eo hẹp. Hãy lấy cây ra khỏi chậu ban đầu, tách cây một cách nhẹ nhàng ra làm nhiều phần tùy theo nhu cầu của bạn. Chuẩn bị chậu cây đã được lắp đất và bón phân đầy đủ, sau đó trồng cây đã tách vào.

Như vậy, chúng ta có thể thấy để trồng được cây đuôi chồn thật sự rất dễ dàng và tiện lợi. Theo thời gian, bạn có thể nhân số cây trong vườn lên gấp nhiều lần ban đầu.

Cách chăm sóc cây đuôi chồn

Đất cần được giữ ẩm để cây phát triển tốt, không nên để đất quá khô cằn sẽ khiến cây mòn héo. Nên tưới cây ít nhất 1 lần trong ngày. Đối với những ngày nắng nóng sẽ là 2 lần 1 ngày vào sáng sớm và chiều muộn.

Nên lựa chọn loại đất trồng tơi xốp, mềm nhẹ, có độ thoát nước cao và phải giàu chất dinh dưỡng để nuôi sống cây. Cần bón thêm phân có chứa chất hữu cơ sẽ giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

Cây đuôi chồn ưa ánh sáng và cả bóng râm nên vị trí đặt cây cũng đa dạng và tiện lợi cho người trồng. Nếu chúng ta trồng cây trong nhà thì sẽ cần phơi nắng cho chúng mỗi buổi sáng vài phút đồng hồ.

Công dụng của cây đuôi chồn

Không chỉ dùng để trang trí cho căn phòng thêm sức sống mà cây đuôi chồn còn đem tới nhiều ý nghĩa khác về mặt phong thủy. Đây là loại cây may mắn đem lại vận khí tốt cho người trồng. 

Bên cạnh đó, cây đuôi chồn còn giúp gia chủ xua đuổi tà ma, đánh tan tà khí, trừ khí độc hại. Giúp cho ngôi nhà không còn sự nặng nề của âm khí và tránh nhiều xui xẻo trong cuộc sống. 

Hinh anh noi dung 57 - Cây Đuôi Chồn là cây gì? Đặc điểm và cách chăm sóc

Ngoài các vấn đề trên, cây đuôi chồn có một công dụng hữu ích nhưng ít người biết đến đó là dùng để chữa một số loại bệnh về phổi, đường hô hấp, phong thấp và mụn nhọt.

Cây đuôi chồn hợp mệnh gì? 

Những người thuộc tuổi Mậu Tý và có mệnh Hỏa nên trồng cây đuôi chồn này trong nhà. Vì người xưa quan niệm rằng, mệnh hỏa rất hợp với màu xanh lá (Mộc sinh Hỏa), mà loại cây này lại sở hữu một màu xanh tươi mát, um tùm. 

Biểu hiện cho một cuộc sống sung túc, phát tài phát lộc, vạn sự như ý. Ngoài ra, những mệnh khác nếu thích hình dạng độc đáo của loài cây này cũng có thể trồng vì cây đuôi chồn không kén mệnh.

Nên đặt Cây đuôi chồn ở vị trí nào trong nhà?

Cây đuôi chồn được dùng làm vật trang trí trong không gian sống và làm việc của nhiều người. Chủ yếu được trồng trong các chậu nhỏ treo bên cửa sổ, ban công hoặc sân vườn. Chúng ta cũng có thể trưng trên bàn học, phòng khách, tủ, kệ,…

Đặc biệt, chúng ta có thể phối hợp cây đuôi chồn cùng nhiều giống cây khác trong cùng một chậu để đem lại vẻ đẹp tự nhiên và tinh tế nhất.

Hinh anh noi dung 58 - Cây Đuôi Chồn là cây gì? Đặc điểm và cách chăm sóc

Một số văn phòng hoặc quán cà phê cũng nên trồng một chậu cây đuôi chồn trong phòng để giúp cho không gian thêm phần trong lành, tươi mới.

Trên đây là những thông tin về đặc điểm và cách chăm sóc cây đuôi chồn của Cây Xanh HCM. Hy vọng bạn sẽ có thêm lựa chọn khi cần mua một loại cây dùng để trang trí trong nhà.

Ý nghĩa của cây đuôi công trong trang trí nội thất

Bài viết có thể bạn quan tâm

Scroll to Top
Scroll to Top