Cây xanh HCM

Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest
Share on tumblr
Tumblr
Share on telegram
Telegram

Cây cau vàng có nhiều tên gọi khác nhau như: cây cau đẻ, cây dừa nước, cây cau kiểng vàng,…Hiện nay cây cau vàng thường xuất hiện ở nhiều không gian như nhà ở, quán nước, quán ăn, nhà hàng,… cau vàng có hình dáng bắt mắt, đồng thời còn mang những ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng Cây Xanh HCM tìm hiểu chi tiết hơn về loại cây này qua bài viết dưới đây nhé.

cay cau vang - Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Cây cau vàng là cây gì?

Cây cau vàng có tên khoa học Chrysalidocarpus lutescens là loại cây thuộc họ thực vật Arecaceae – Cau, cây có xuất xứ từ đảo Madagascar thuộc châu Phi, cây phân bố chủ yếu ở những vùng có khí hậu nhiệt đới, tại Việt Nam, loại cây này được trồng rất phổ biến.

Đặc điểm hình thái

Thân cây

Cây cau vàng thuộc dạng thân thẳng, cây thường mọc thành từng bụi, với nhiều cành có độ cao thấp khác nhau.

Thân cây có màu vàng xanh vô vùng lạ mắt, tạo nên vẻ đẹp nhẹ nhàng cho cây.

cay cau vang trong nha - Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Kích thước

Cây có thể đạt chiều cao tối đa là 7m khi được trồng trong môi trường đất rộng, có đủ chất dinh dưỡng.

Khi trồng trong chậu, thông thường cây sẽ có chiều cao từ 1 – 2m.

Lá cây

Cây cau kiểng vàng có phiến lá dạng kép lông chim, với tán lá màu vàng nhạt ngả xanh, các bẹ lá khá mềm và có độ bóng.

Lá cây chính là đặc điểm tạo nên sự đặc trưng cho loại cây này.

Hoa cau vàng

Mỗi chùm hoa có thể dài đến 30 – 40cm và phân thành nhiều nhánh, những bông hoa cau vàng thường tạo thành từng chùm hoa rất to.

hoa cau vang - Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Quả cau vàng

Quả cau vàng khi chín sẽ có màu vàng cam, có vị ngọt xen lẫn vị chát khi ăn.

Khả năng thích nghi

Cau kiểng vàng là một loại cây tương đối dễ sống, bạn có thể trồng cây tại mọi thời điểm trong năm.

Tuy nhiên thời gian thích hợp nhất để trồng cây là khoảng tháng 3 – 4 hoặc tháng 8 – 10 vì lúc này điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt.

Cây cau kiểng vàng là loại cây ưa sáng, chính vì vậy nên đặt cây ở nơi có đầy đủ ánh sáng để cây phát triển tốt, cho màu sắc đẹp.

Nếu trồng trong điều kiện thiếu sáng, lá cây sẽ mỏng và cây phát triển kém, dần dần cây sẽ bị rụng lá và chết.

Cây cau vàng có giá trị thẩm mỹ, sức khỏe

Là một loại cây rất được ưa chuộng trong trang trí, cây cau vàng vừa mang lại vẻ đẹp cho không gian, vừa có tác dụng với sức khỏe của con người. Vậy tác dụng cụ thể này là gì? hãy tìm hiểu qua phần dưới đây nhé.

Giá trị thẩm mỹ của cây cau vàng

Ngày nay có rất nhiều loại cây mà bạn có thể lựa chọn để trang trí cho không gian, cau vàng là loại cây rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây.

Cây cau vàng với thân thẳng và tán lá xum xuê, kết hợp với màu vàng xanh đẹp mắt đem đến vẻ đẹp đặc trưng cho không gian.

Ngoài trang trí trong nhà ở, cây cau kiểng vàng hiện nay còn được ưa chuộng trong những không gian làm việc như văn phòng.

Cau vàng là loại cây có sức sống mãnh liệt, dáng cây thẳng tạo sự thanh lịch, chính vì vậy cây hay được dùng để trang trí  nội thất, công trình và sân vườn.

Có thể đặt chậu cây cau kiểng ở cạnh những cột trụ lớn, đặt tại sảnh trưng bày hoặc gần cửa chính để tăng tác dụng làm nổi bật không gian.

cay cau vang chrysalidocarpus - Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Giá trị sức khỏe của cau vàng

Cây cau kiểng vàng ngoài tác dụng đem đến vẻ đẹp cho không gian, còn có tác dụng hấp thụ những loại khí độc hại như: Toluen, Xylen,… từ đó cải thiện bầu không khí.

Cây cau kiểng vàng một ngày sẽ thoát ra khoảng 1 lít nước, lượng nước này góp phần làm tăng độ ẩm không khí và thay đổi vi khí hậu.

Chính những tác dụng trên mà cây cau vàng thường được đặt trong nhiều không gian với mục đích làm giảm căng thẳng, tạo sự thư giãn, thoải mái.

Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Không chỉ có giá trị thẩm mỹ và giá trị thanh lọc không khí, cây cau vàng còn có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy.

Loại cây này có dáng thẳng, tán lá rộng thể hiện cho sự thanh thoát, thẳng thắn, đồng thời còn mang dáng vẻ của sự quý phái vì có những tán lá mỏng.

Một điều rất đặc biệt về tác dụng của cau vàng đó chính là loại bỏ khí độc, trừ tà. Chính vì vậy mà loại cây này được trồng nhiều với mục đích mang lại hưng thịnh, xua tan những điều không may mắn cho gia đình.

Không chỉ có ý nghĩa trên, cau vàng còn được biết đến với ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy, đó chính là vận chuyển vượng khí vào nhà.

Những tác dụng và ý nghĩa của cây có lẽ chính là lý do loại cây này ngày càng được nhiều người lựa chọn để trang trí trong nhà.

trong cay cau vang - Ý nghĩa đặc biệt của cây cau vàng

Cách trồng và chăm sóc cây cau vàng

Để cây cau vàng sinh trưởng tốt, cho màu sắc đẹp, bắt mắt, cần chú ý về vấn đề đất trồng, nhiệt độ trồng cây và cách chăm sóc.

Nên trồng cây trong loại đất tơi xốp, có nhiều mùn và có khả năng thoát nước tốt, không nên trồng trong loại đất cát hay đất phèn.

Nhiệt độ thích hợp để cây cau vàng phát triển là từ 18 – 230 C, loại cây này có khả năng chịu lạnh kém, chỉ ưa môi trường ấm và mát mẻ, bất kỳ sự thay đổi nào từ nền nhiệt cũng dễ khiến cây bị ảnh hưởng.

Nếu bạn trồng cây cau vàng, nên lưu ý đưa cây vào chỗ mát khi bước vào mùa hè.

Vào mùa đông, nếu nhiệt độ quá thấp cây sẽ phát triển chậm và đôi khi ngừng phát triển, bạn cũng không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề này. Khi thời tiết ấm trở lại, cây sẽ phát triển lại bình thường.

Khi trồng cây nên đặt nhẹ nhàng cây vào chậu, dùng tay ấn nhẹ lớp đất trên bề mặt đến khi cây đứng vững, đừng bỏ qua bước bón lót trước khi trồng cây để cung cấp chất dinh dưỡng.

Thời kỳ sinh trưởng lá lúc cây cần sự chăm sóc nhiều nhất, trong khoảng thời gian này, bạn nên giữ cho đất luôn có độ ẩm, kết hợp với làm ướt mặt lá để vệ sinh.

Cần bón phân với liều lượng phù hợp để cây cho nhiều nhánh, lá xanh tốt.

Cây cau vàng là loại cây cảnh rất đẹp mắt, mang lại ý nghĩa về phong thủy. Để cây phát triển tốt, bạn cần để ý nhằm phát hiện những loại bệnh từ sớm để có cách điều trị hiệu quả.

Cách trồng và chăm sóc cây cau Nhật

Bài viết có thể bạn quan tâm

Scroll to Top
Scroll to Top